PORTAL – Con rồng đang ngủ yên chờ thời

Phân tích cơ bản PORTAL – Con rồng đang ngủ yên chờ thời

  1. PORTAL là gì?

Giống như cái tên, mọi người có thể hình dung PORTAL giống như một cánh cổng liên thông game và là cánh cống cho các ông lớn web2 rộng cửa bước vào thế giới web3 và blockchain.

Portal sẽ đảm nhiệm việc làm Infras cho Game trên các chain khác nhau tại Web3, trong khi vẫn phát hành Web2 bình thường. Hãy tưởng tượng nếu Steam cho phép ta nạp tiền và tiền đó có thể dùng được cả với nền tảng web3, ở bất cứ chain nào thì điều này sẽ có lợi như nào và Portal sinh ra để làm nhiệm vụ này.

Ngoài ra, Portal cũng là người tiên phong của LayerZero, một trong những cái tên đình đám không thua kém gì EigenLayer.

Quay lại vấn đề liên thông giữa web2 và web3 nhất là trong mảng game, ta có thể thấy thách thức về pháp lý đối với dự án là rất lớn. Steam là kẻ độc tôn của mảng phân phối game truyền thống cũng rất chật vật mới có thể hoạt động tại Trung Quốc. Thách thức là có tuy nhiên các công ty game như Steam vẫn có thể hoạt động tại Trung, từ đây ta có thể hiểu Portal cũng sẽ có sự hậu thuẫn và ủng hộ từ những cái tên này (sẽ nói rõ ở phần sau).

Giờ ta nhìn lại LayerZero. Đây là mảnh ghép giúp Portal có thể hiện thực được tầm nhìn kết nối xuyên chuỗi blockchain. 

Tất cả những cái tên trên ảnh đều là những cái tên cộm cán không chỉ là ở thế giới blockchain mà là cả truyền thống nữa. VIệc được Binance ưu ái dành một suất launchpool cho thấy dự án được chính Binance đánh giá rất cao. 

  1. Tokenomic cực đẹp cho uptrend

Nhìn vào phân bổ token như trên, ta có thể thấy lượng token mà team cộng quỹ nắm giữ là 70% nhưng chỉ nhìn vào đây là chưa đủ. Cùng nhìn tiếp vào lịch vesting của dự án.

Trong ngắn hạn, ta sẽ có lượng phân bổ token (tính theo tổng cung) là:

  • 10.6% cho đội ngũ nói chung
  • 11.89% nằm trong tay retailer

Sẽ có 2 hướng đi cho giá của dự án:

  • Đẩy sớm do lượng TGE không quá lớn 
  • Đì giá do lượng token nắm giữ là 50/50 giữa retailer và nhà cái

Ta có thể thấy dự án đã chọn phương án thứ 2 và phương án này đòi hỏi sideway thời gian dài để có thể rũ weak hand trước khi có thể đẩy sóng.

Ngắn hạn là vậy nhưng dài hạn thì câu chuyện sẽ rẽ hướng hoàn toàn khác. 

Lấy 2 mốc thời gian là tháng 11/2024 và tháng 4/2025, dự án sẽ có cung lưu thông lần lượt là 40% và 60%. Đây là 2 con số đẹp nhất trong vòng đời một dự án có thể đẩy và làm giá. Trùng hợp thay 2 mốc thời gian trên lại rất sát với timing uptrend đạt đỉnh. Đây là một tokenomic hoàn toàn có sự tính toán tới từ dự án.

Ngoài ra như đã nói ở trên, thời gian đì giá sẽ rũ weak hand, đồng thời dự án mở stake token sớm nên lượng token lưu thông sẽ được khóa và kiểm soát để đưa token vào thế cung lưu thông thực tế cực kỳ thấp và rất dễ đẩy giá. 

Trong ngắn hạn tại sóng này, có thể kỳ vọng việc PORTAL chạm được ngưỡng 5u khi đã rũ đủ weak hand trước khi việc rũ hàng cho uptrend thật sự xảy ra. Ngưỡng 5u là ngưỡng pre-market và OTC giao dịch nhiều trước khi PORTAL được list nên hãy để ý mức giá này. 

  1. Đào sâu hơn vào quan hệ giữa PORTAL và các ông lớn ngành game truyền thống, narrative cực to dành cho dự án

Nhìn vào dàn angel investor của dự án ta có thể kể đến những cái tên rất to:

  • Jaime King – CEO Rockstar Games, công ty tạo ra tựa game GTA và rất nhiều những tựa game đình đám nằm trong top những tựa game bán chạy nhất lịch sử.
  • Ray Chan – CEO 9GAG, mạng xã hội về meme lớn nhất của phương Tây.
  • John Yao – CEO Team Secret, Team esport chuyên nghiệp đa bộ môn trải dài từ LoL, Dota2,…

Điều thú vị là dự án chỉ công bố angel investor mà không hề công khai những nhà đầu tư các vòng khác. Điều này là một sự thú vị vì nếu bức tranh đã quá rõ ràng thì khi đó miếng bánh sẽ không còn ngon nữa và rất khó để cho dự án có thể rũ hàng như đã nói ở phần 2. Tuy nhiên chỉ với những cái tên kể trên ta có thể thấy dự án có quan hệ rất tốt với các ông lớn ngành game truyền thống và tiềm lực của các công ty này là không thể xem thường. 

Với ông lớn số 1 là Steam, Portal cũng có quan hệ rất tốt khi có quyền được phân phối vật phẩm của tựa game Dota2, một trong những con gà in tiền cho Steam. Nên nhớ dự án vẫn chưa hề công bố các nhà đầu tư của các vòng và sẽ không bất ngờ nếu cái tên Steam xuất hiện ở đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *